สวัสดีครับ จริงๆแล้ว blog นี้ผมเขียนไว้ตั้งนานแล้วครับว่าจะเอาไว้เขียนเรื่องราวของตัวเองและก็ถ่ายทอดประสปการณ์ต่างๆ สู่เพื่อนๆ และน้องๆ เกี่ยวกับการทำงานเรือ แต่ก่อนที่จะมาทำจริงๆ ก็เกิดความคิดว่าชื่อของ blog มันไม่ค่อยจะเข้ากันกับจุดประสงค์และเนื้อหาของ blog ซักเท่าไหร่ ก็เลยเปลี่ยนโครงการกระทันหันไปทำ blog ที่ชื่อว่า http://thaiseaman.blogspot.com แทน blog นี้ แต่ว่าก็จังเสียดายที่จะทิ้งชื่อนี้ไป ก็เลยจะเอาไว้เป็นที่เก็บรูปภาพและก็เรื่องราวบางเรื่อง ระหว่างผมกับเพื่อนๆ และน้องๆ คนทำงานเรือด้วยกัน แต่ว่าถ้าใครอยากจะรู้เรื่องเกี่ยวกับเรือที่ละเอียดมากกว่านี้ก็แนะนำว่า ให้ลองเข้าไปใน blog นี้ดูนะครับ [http://thaiseaman.blogspot.com] ณ วันนี้ข้อมูลและรายละเอียดของเรืออาจจะยังไม่มากไม่มายมากนัก แต่ว่าก็ทำให้น้องๆ รุ่นใหม่ๆ ที่ยังไม่เคยไปทำงานเรือได้พอมองภาพอนาคตของพวกเขาออกว่าจะต้องทำอะไรบ้าง และต้องเตรียมตัวอย่างไร และต่อๆ ไปก็จะพยายามหาข้อมูลที่ได้จากการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันระหว่างลูกเรือแต่ละลำ ของบริษัทเดียวกัน [ princess ] และต่อไปจะพยายามที่จะเจาะข้อมูลไปยังลูกเรือไทยของบริษัทอื่นๆ ดัวย จะทำให้พื้นที่แห่งนี้เป็นแหล่งรวมพลคนทำงานเรือออนไลน์ให้ได้ แต่ทั้งนี้และทั้งนั้นไม่ว่าผมจะเสียสละและก็ทุ่มเทอย่างไร ถ้าผมไม่ได้ความร่วมมือจากพวกเราทุกคน ช่วยกันส่งข้อมูลกับมาที่นี่โดยผ่าน e-mail chatfreedomlife@gmail.com หรือโดยการฝาก comment ไว้ใน blog นี้ และก็ช่วยกันบอกต่อปากต่อปากให้แก่ลูกเรือทุกลำได้รู้เกี่ยวกับ blog นี้ ว่าพวกเรา [ชาวthaiseamanทุกคน] กำลังทำอะไรกันอยู่ เชื่อผมเถอะว่าถ้าเรารวมกลุ่มกันได้จริงๆ ภายในอีก 1-2 ปีข้างหน้านี้ พวกเราชาวthaiseaman จะมีความเข้มแข็งและมีขีดความสามารถมากกว่านี้เยอะมากเลย พูดมาตั้งนานแล้วอะไรบ้างละที่ลูกเรือชาวthaiseaman จะได้รับ ลองมาดูตัวอย่างกันซักนิดนึง ขอบอกไว้ก่อนว่านี่ไม่ใช่ทั้งหมด เป็นแค่ตัวอย่างเท่านั้น
*****ข่าวสารของเรือลำต่างๆ เช่นตอนนี้ เรือcaribbean princess ใครเป็น captain ใครเป็น bar mgr. และมีคนไทยอยู่กันกี่คน[อาจจะรูถึงขั้นว่ามีใครอยู่บ้าง อยู่มาแล้วกี่เดือน กลับบ้านวันไหน] และรายได้ของเรือลำนี้เป็นอย่างไรบ้าง ระบบงานเป็นอย่างไร
*****ความรู้และข้อมูลทั่วไปของงานเรือที่ควรจะรู้และน่ารู้ตรงนี้ก็จะเก็บมาจากประสบการณ์ตรงของตัวเองบ้างและก็จากการบอกเล่าของพี่น้องชาวthaiseaman ทุกคน
*****มีwebboard ของ thaiseaman เอาไว้แจ้งข่าวหรือส่งข่าวถึงเพื่อนๆ และเป็นแหล่งแลกเปลี่ยนความรู้ของกลุ่มลูกเรือด้วยกัน และจะดีแค่ไหนถ้าคำพูดหรือความคิดเห็นของเราจะมีคนเห็นและอ่านต่อเป็นร้อยเป็นพัน
*****มีwebboard thaiseaman guru เอาไว้ให้เพื่อนๆที่มีคำถามหรือข้อสงสัยเกี่ยวกับงานเรือได้ส่งคำถามมาที่ webboard นี้ ไม่ว่าเป็นอะไรที่เกี่ยวกับงานเรือ ตัวเรือ การบริการ คำศัพท์ วิธีการทำงาน วิธีการพูดภาษาอังกฦษ ปัญหาคาใจของ U.S.P.H.Standard ปัญหาคาใจของสูตร Cocktails หรือปัญหาอะไรก็ได้ที่เกิดขึ้นบนเรือ เช่นถ้ามีเรื่องที่ต้องถึง P&T MGR. เราจะต้องเตรียมตัวอย่างไร คำอธิบายต่างๆ ใน blue card หน้าที่ต่างๆ ในระหว่าง DRILLS ทำความผิดถึงขั้นไหนหัวหน้าถึงสามารถส่งเรากลับบ้านได้ [อันนี้ไม่ได้บอกให้ไปแข็งข้อนะครับแต่อยากให้รู้เพื่อเอาไว้ป้องกันตัว]
ครับนี่ก็เป็นแค่ตัวอย่างเล็กๆน้อยๆ ที่จะเกิดขึ้นถ้าได้รับความร่วมมือจากพวกเราทุกๆ คนครับ สิ่งที่ทุกคนทำได้ถ้าบังเอิญว่าคุณได้อ่านบทความนี้หรือได้ยินเรื่องราวของ thaiseaman ก็แค่ช่วยบอกต่อไปถึงอีกคนแค่นั้นเองครับ และหรือจะเป็นการช่วยที่ยิ่งใหญ่มากถ้าคุณจะส่งเรื่องราวของเรือลำที่คุณอยู่มาเล่าสู่พี่น้องคนอื่นๆได้ฟังกัน ไม่ต้องกลัวว่าไม่รู้ว่าจะเขียนอย่างไรเดี๋ยวเราปรุ่งแต่งให้ครับ ยังงัยซะก็ฝากพวกเราทุกคนด้วยก็แล้วกันนะครับและก็อย่าลืมติดตามกันต่อไปนะครับ ไม่ว่าจะเป็นที่นี่หรือไปที่ http://thaiseaman.blogspot.com
No comments:
Post a Comment